Cở chữ:
In bài này |

Tập hợp mã nguồn Html/JavaScript cơ bản cho Blogger

Tập hợp mã nguồn Html/JavaScript cơ bản cho Blogger

Tạo Blog là một trong những trào lưu IT được giới trẻ “yêu chuộng” nhất hiện nay, tạo Blog không quá khó tuy nhiên để có được một Blog thật hay và Pro thì đòi hỏi bạn phải biết nhiều thứ trong đó tùy biến mã nguồn nhúng HTML/JavaScript là một đối tượng vô cùng quan trọng.
Trong loạt bài viết “Những thủ thuật hay cho các Blogger” ở phần 1 này tôi sẽ chia sẽ với các bạn những đoạn mã nguồn HTML/JavaScript chọn lọc; mà nếu làm chủ tốt “nó” Blog của bạn sẽ vô cùng hiện đại và chuyên nghiệp. Bài viết được minh họa trên dịch vụ Blogspot của Google, các dịch vụ Blog khác cũng được tiến hành tương tự.
1. Cách nhúng HTML trên BlogSpot:
o Hiện nay hầu hết tất cả các dịch vụ tạo Blog như BlogSpot, MSN, YahooPlus, Violet… đều hỗ trợ người quản trị cho phép nhúng vào các đối tượng HTML/JavaScipt để thực hiện các tùy biến cao cấp trên Blog.
o Đăng ký tài khoản và tiến hành các bước thiết kế cơ bản cho Blog tại địa chỉ http://www.blogger.com (bạn có thể đăng nhập bằng tài khoản Gmail sẵn có ở đây). Đăng nhập vào quyền quản trị tài khoản > Chọn Layout > Page Elements: trên bố cục của Blog nhấp nút Add a page elements (hay Add a Gadget) ở cột bên phải để bắt đầu lựa chọn đưa vào các đối tượng nhúng (lưu ý: mặc định bố cục của BlogSpot có 2 nút Add a Gadget cho phép thêm đối tượng vào cột bên trái và phần Footer bên dưới; thông thường đối tượng nhúng sẽ ưu tiên vào cột trái).
o Trong cửa sổ Add a Gadget nhấp chọn nút HTML/JavaScript để nhúng vào mã nguồn, xem hình 1.


Hình 1
o Trên hộp thoại Configure HTML/JavaScript kế tiếp: đặt tên cho đối tượng vào khung Title và mã nguồn vào khung Content, xem hình 2.


Hình 2
o  Nhấp Save để kết thúc thao tác nhúng đối tượng vào Blog (sau này nếu muốn bỏ đi đối tượng đã nhúng nhấp chọn nút Remove)
2.  Nhúng một hộp văn bản cuộn vào Blog:
o  Thường vị trí của đoạn văn bản cuộn này nên đặt ở vùng Header hay Footer trên giao diện Blog.
o  Nhúng đoạn mã nguồn sau vào chức năng Configure HTML/JavaScript của Blog:



++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Mong các bạn góp ý để Blog ngày càng phát triển ++
o  Trong đó: Color (màu chữ), Bgcolor (màu nền hộp văn bản), direction (chiều di chuyển), đối với giá trị các màu sắc nếu không nắm được mã nhị phân tương ứng bạn có thể điền tên màu bằng tiếng anh.
3. Nhúng ngày tháng năm bằng tiếng việt:
o Đoạn mã HTML sau sẽ hiển thị nội dung ngày tháng năm bằng tiếng việt trên Blog.



o     Dùng chức năng nhúng HTML/JavaScript để tùy biến ở vị trí Header hay bên phải giao diện Blog, xem hình 3.


Hình 3
4. Nhúng bảng dự báo thời tiết vào Blog:
o  Đoạn mã HTML sau cho phép nhúng vào dự báo thời tiết của 5 thành phố lớn (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Cà Mau, Nha Trang) trên cả nước theo 3 tiêu chuần quốc tế: nhiệt độ, thời gian và ẩm độ theo nguồn của trang web dự báo thời tiết nổi tiếng quốc tế  http://banners.wunderground.com/, xem hình 4.

Hình 4




Thời tiết một số địa phương ở nước ta

Nhiệt độ - Thời Gian - Độ ẩm





Hà Nội

 Thời tiết<br />một số vùng ở nước ta

Tp Hồ Chí Minh

Thời tiết Tp<br />Hồ Chí Minh

Huế

Thời tiết<br />Huế

Cà Mau

Thời tiết Cà Mau

Nha Trang

Thời tiết Nha Trang
o  Nếu muốn bỏ đi phần dự báo của Huế thì bạn tìm và xóa đoạn mã tương ứng:



Huế

Thời tiết<br />Huế
Lưu ý: tại trang chủ http://banners.wunderground.com/ mỗi một thành phố hay tỉnh của Việt nam có một mã số ảnh riêng, bạn có thể tham khảo ở đây để chèn vào cho phù hợp với đối tượng mà mình muốn hiển thị (Ví dụ: Huế có mã ảnh tỉnh là 48852.gif)
5. Chèn quảng cáo cố định ở hai bên giao diện Blog:
o Với đoạn mã này bạn có thể chèn vào các LOGO quảng cáo cho các đối tượng khác nhau ở hai bên cố định của giao diện Blog bằng cách sử dụng liên kết LINK.




HỖ TRỢ DẠY & HỌC


 o  Chú ý: Các link liên kết tới hình ảnh tương ứng phải có thực (tốt nhất bạn nên tự Upload cố định lên Host hay trực tiếp trên Blog), không nên liên kết tới LOGO của trang khác vì rất dễ xảy ra tình trạng chết LINK. Những đoạn Code màu xanh là liên kết tới các hình ảnh đại diện cho đối tượng mà bạn muốn nhúng vào Blog, với đoạn Code này bạn có thể tùy biến thêm vào hay xóa đi các đối tượng một cách thoải mái, xem hình 5.


Hình 5
o  Ví dụ: Đối tượng báo giáo dục thời đại trong đoạn Code trên gồm các lệnh:

o Trong đoạn Code trên đối tượng VIOLYMPIC có Logo nhúng vào là một File Flash SWF, khi đó ta phải thay đổi mã lệnh nhúng lại cho phù hợp là:


6. Lịch âm dương trên Blog:
o  Là người việt nam chắc chắn Blog của bạn sẽ chuyên nghiệp và mang cá tính hơn với một cuốn lịch âm dương hiển thị để khách viếng thăm tiện việc tra cứu, xem hình 6.


Hình 6
o Mã nguồn nhúng vào Blog:





7. Tạo ComboBox trên Blog:
o Việc nhúng một ComboBox để liên kết nhanh tới các đối tượng khác nhau sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian thiết kế và không gian hiển thị trên giao diện Blog, xem hình 7

Hình 7
o Mã nguồn:



o Với đoạn Code này bạn cũng có thể Edit lại một cách thật dễ dàng.
8. Nhúng từ điển Anh - Việt vào Blog:
o Với đoạn mã nguồn sau Blog của bạn sẽ được trang bị một quyển từ điển ANH - Việt hết sức chuyên nghiệp.









Dictionary:





Enter word:





© target="_blank">Cftanhiep Groups 2009


o Từ điển Anh Việt hiển thị trên Blog, xem hình 8.


Hình 8
9. Tự tạo hộp tìm kiếm thông tin trên Blog:
o  Mặc dù bạn có thể dễ dàng thêm vào Blog Gadget tìm kiếm của Google, tuy nhiên nếu tự tay thiết kế được một công cụ riêng về tìm kiếm thì điều đó sẽ thú vị hơn nhiều, xem hình 9.


Hình 9
o Mã nguồn:






="http://trandaiminhtri.blogspot.com/search" style="display:inline;" method="get">
Search this site




10. Nhúng bảng tỷ giá vàng vào Blog:
o Mã nguồn:



o Hiển thị xem hình 10.


Hình 10
11. Nhúng bảng tỷ giá ngoại tệ cho Blog:
o Mã nguồn:




o Hiển thị xem hình 11.


Hình 11
12. Nhúng lịch xem truyền hình Việt Nam vào Blog:
o Mã nguồn:



o Hiển thị xem hình 12.


Hình 12
13. Nhúng cảnh đẹp Việt Nam vào Blog:
o Hãy để cho khách viếng thăm cùng đi một tour du lịch Việt Nam cùng với Blog của bạn bằng mã nguồn sau.



1. Nhúng theo mặc định :
2. Có thể thay đổi kích thước :
3. Thêm các thông tin về tour du lịch :
4. Thay đổi khoảng thời gian giữa hai bức ảnh :
o Hiển thị xem hình 13.

Hình 13
14. Tổng kết: Kết thúc phần 1 với 14 đoạn Code khác nhau dựa trên nền tảng nhúng HTML/JavaScript Blog của bạn đã trở nên đặc sắc và chuyên nghiệp hơn hẳn, hẹn gặp lại ở các các phần tiếp theo của loạt bài.
Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin Online (và kinh nghiệm phân tích của cá nhân) như http://thuthuatblogs.blogspot.com/, http://www.thuthuatblog.com/, http://www.quantrimang.com/, http://mangvn.org/, http://manguon.com/, http://www.vietstock.com.vn/, http://www.skydoor.net/,   http://bongda.com.vn/. Xem hiển thị chi tiết các đoạn Code đã

Nếu thấy hay bạn hãy copy đường dẫn dưới để đăng theo dõi>>